Tài nguyên dạy học

LIÊN KẾT WEBSITE

Chào mừng quý vị đến với Website của Nguyễn Quang Sáng.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

tap phong tranh anh

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Quang Sáng (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:12' 03-03-2013
Dung lượng: 48.0 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích: 0 người
8+9: Bài 9- VẼ TRANG TRÍ: TẬP PHÓNG TRANH, ẢNH


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- HS biết cách phóng tranh, ảnh phục vụ cho sinh hoạt và học tập.
- HS phóng to được tranh, ảnh đơn giản.
- HS có thói quen quan sát và cách làm việc kiên trì, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:
- Chuẩn bị tranh, ảnh mẫu và những tranh ảnh đã được phóng từ mẫu.
- Bút chì, thước kẻ, màu vẽ.
Học sinh: SGK, hình mẫu (tranh, ảnh).
2. Phương pháp dạy- học:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp gợi mở.
- Phương pháp luyện tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3. Bài mới:

*Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.

Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐDDH

I. Quan sát, nhận xét
- GV nêu một số tác dụng của việc phóng to tranh, ảnh phục vụ cho học tập, sinh hoạt.
VD: Phóng to tranh, ảnh bản đồ phục vụ cho các môn học.
+ Phóng to tranh ảnh để làm báo tường.
+ Phóng to tranh, ảnh phục vụ lễ hội.
+ Phóng to tranh, ảnh để trang trí góc học tập.
- GV cho HS xem hai bài về phóng tranh, ảnh theo cách kẻ ô vuông và kẻ đường chéo.
- GV hỏi: Muốn phóng to và tương đối chính xác được tranh, ảnh mẫu cần phải dựa vào những cách nào?
- GV nhận xét bổ sung.
- HS theo dõi.










- HS theo dõi tranh.


- HS thảo luận và trả lời theo nhóm.


- HS theo dõi.
Một số tranh dân gian.






*Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách phóng to tranh, ảnh.

Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐDDH

II. Cách phóng tranh ảnh
1.Cách 1: Kẻ ô vuông.










2.Cách 2: Kẻ ô theo đường chéo.

- GV hướng dẫn HS cách 1:
- Chọn một tranh ảnh đơn giản, dùng thước để kẻ ô vuông theo chiều dọc và ngang (H.1)
- Phóng to tỷ lệ ô vuông lên bảng (5 hoặc 6 lần).
- Dựa vào ô vuông ở tranh (ảnh mẫu) và ô vuông trên bảng để vẽ phóng to hình mẫu bằng cách:
+ Tìm vị trí của hình qua các đường kẻ ô vuông.
+ Vẽ hình cho giống với mẫu.
*Chú ý: So sánh các khoảng cách thật đúng để hình phóng chính xác.
- GV dùng tranh, ảnh mẫu đã kẻ ô theo đường chéo. (H2a)
- Đặt hình phóng lên bảng, kẻ góc vuông kéo dài đường chéo.
- Từ 1 điểm bất kì trên đường chéo kẻ các đường vuông góc với các cạnh ta sẽ được 1 hình đồng dạng với hình định phóng (H.2b).
- Lấy tranh mẫu ra và kẻ trên bảng các đường chéo, đường trục như hình mẫu.
- Nhìn hình mẫu, dựa vào các đường chéo, đường ngang dọc để phác hình theo tranh, ảnh mẫu.
- GV vẽ lên bảng và yêu cầu
- HS theo dõi.














- HS lên bảng vẽ theo sự hướng dẫn từng bước của GV.












- HS theo dõi để nắm được cách phóng tranh, ảnh.
Tranh lợn nái phóng theo ô vuông.










Tranh: trẻ em hôm nay thế giới ngày mai.


*Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài.

Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐDDH

III. Học sinh làm bài

- GV nêu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS chú ý:
+ Kẻ ô bằng bút chì.
+ Ước lượng độ lớn của hình định phóng và dự kiến bố cục trên tờ giấy để xác định tỷ lệ phóng gấp bao nhiêu lần.
- Khi HS vẽ bài, GV đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn bổ sung.
- HS thực hành.
- HS chọn tranh, ảnh đơn giản trong SGK hoặc hình đã chuẩn bị để kẻ ô và tập phóng to tranh, ảnh.
Tượng chân dung.


 
Gửi ý kiến